Khi các bạn xoá Sheet trong Excel thì dường như phím tắt Undo không có tác dụng. Vậy làm thế nào để khôi phục Sheet bị xoá trong Excel? Trong bài viết này Studyexcel sẽ hướng dẫn chi tiết các bạn Cách Khôi Phục Sheet Đã Xóa Trong Excel.
Sheet trong Excel là gì? Cách Khôi Phục Sheet Đã Xóa Trong Excel
Sheet trong Excel là một khái niệm chỉ đến một bảng tính, một phần của tài liệu tính toán Excel. Sheet thường được sử dụng để tổ chức và quản lý dữ liệu. Bằng cách phân chia chúng thành các ô được sắp xếp theo hàng và cột.
Sheet cung cấp cho người dùng một giao diện trực quan để nhập liệu, tính toán, biểu diễn dữ liệu và tạo các biểu đồ dựa trên các dữ liệu đã nhập. Mỗi sheet trong Excel có thể được tùy chỉnh với nhiều tính năng khác nhau. Như định dạng cột, chèn các hình ảnh, âm thanh hoặc video, chèn các công thức và các hàm tính toán…
Sheet trong Excel cũng cho phép người dùng thực hiện các tác vụ tự động hóa. Và kiểm soát dữ liệu bằng cách sử dụng các tính năng của Excel như pivot tables, macro và các công cụ dữ liệu.
Nguyên nhân gây ra lỗi sheet trong Excel bị xóa
Khi làm việc với file Excel, người dùng có thể vô tình xóa nhầm một Sheet chứa dữ liệu quan trọng và không biết cách khắc phục. Vì không thể sử dụng công cụ Undo typing (Ctrl + Z) khôi phục như thông thường.
Xóa sheet trong Excel có lấy lại được không?
Sheet trong Excel có thể bị xóa vì nhiều lý do khác nhau. Một trong những lý do phổ biến nhất là do người dùng vô tình xóa sheet mà không lưu lại bản sao hoặc không có bản sao lưu của sheet đó.
Ngoài ra, sheet cũng có thể bị xóa khi tài liệu Excel bị lỗi hoặc khi máy tính gặp sự cố và không thể lưu trữ sheet một cách đúng đắn. Sheet cũng có thể bị xóa khi thao tác sửa đổi file Excel với một phần mềm không tương thích hoặc khi sử dụng các tính năng của Excel một cách không đúng cách.
Và khi gặp tình trạng này, bạn đừng quá lo lắng bởi vẫn có thể lấy lại sheet đã xóa trong Excel. Nhưng bạn cũng nên biết rằng việc khôi phục sheet bị xóa không hoàn toàn thành công 100% bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân bị mất dữ liệu trước đó.
Do đó, để tránh tình trạng sheet bị xóa trong Excel, người dùng nên tạo bản sao lưu của tài liệu Excel thường xuyên. Đặc biệt là trước khi thực hiện bất kỳ thao tác quan trọng nào trên sheet, nhằm hạn chế gặp phải vấn đề này.
Chi tiết Cách Khôi Phục Sheet Đã Xóa Trong Excel
Khôi phục Sheet đã xoá bằng Ctrl + Z/ Undo
Đối với cách này thì không hẳn 100% file Excel nào cũng thành công, tuy nhiên không thử thì làm sao biết được đúng không?
Thao tác: Sau khi xoá Sheet xong, các bạn chọn biểu tượng phím tắt Undo hoặc nhấn tổ hợp Ctrl + Z để cho Sheet đã xoá trở về.
Lấy lại sheet bị xóa bằng cách tìm bản sao lưu
Lấy lại sheet bị xóa bằng cách tìm bản sao lưu chỉ có thể được thực hiện nếu bạn đã tạo bản sao lưu trước đó hoặc Excel đã tự động tạo bản sao lưu. Để lấy lại sheet bị xóa trong Excel bằng cách tìm bản sao lưu, bạn có thể thực hiện các bước sau:
+ Truy cập vào giao diện chính của Excel và nhấn vào tab File trên thanh công cụ. Nhấn vào Option và chọn Save trong menu xuất hiện.
+ Tại mục AutoRecover file location, bạn sẽ thấy đường dẫn đến thư mục lưu trữ các bản sao lưu được tạo tự động bởi Excel. Hãy copy đường dẫn này.
+ Quay lại giao diện chính của Excel và nhấn vào tab File. Chọn Open trong menu xuất hiện. Tại mục Recent, bạn sẽ thấy danh sách các workbook đã mở gần đây. Nhấn vào mục Recover Unsaved Workbooks.
+ Trong cửa sổ xuất hiện, trên thanh địa chỉ, hãy dán đường dẫn đã copy từ bước 3 và nhấn Enter để tìm kiếm. Khi đã tìm thấy thư mục lưu trữ các bản sao lưu, bạn có thể mở file Excel chứa sheet bị xóa và tìm lại sheet trong bản sao lưu.
+ Nếu sheet bị xóa tồn tại trong bản sao lưu, sao chép nó vào file Excel hiện tại bằng cách nhấp chuột phải vào sheet trong bản sao lưu, chọn “Move or Copy” (Di chuyển hoặc sao chép) và chọn workbook hiện tại để sao chép sheet vào.
Huỷ lưu file Excel để khôi phục Sheet
Khi các bạn xoá nhầm Sheet trong Excel thì việc đầu tiên các bạn cần làm là bình tĩnh để xử lý công việc. Cách huỷ lưu file sẽ không cho Excel ghi đè lên file của các bạn và vẫn giữ nguyên mọi thứ như lúc các bạn mở file.
Thao tác: Các bạn chọn biểu tượng X để thoát ứng dụng, lúc này Excel sẽ hỏi các bạn có muốn lưu lại hay không? Các bạn hãy chọn Don’t Save để giữ nguyên mọi thứ như ban đầu.
Lưu ý: Nếu như các bạn đã chỉnh sửa file Excel nhiều và muốn giữ lại cả nội dung chỉnh sửa thì các bạn hãy tạo một file Excel mới và Copy dữ liệu sang trước khi thoát ứng dụng.
Sau khi thoát phần mềm Excel xong, các bạn tiến hành mở lại file Excel đó là được.
Sử dụng gói RescueMe của AbleBits lấy lại sheet Excel bị xóa
Gói RescueMe của AbleBits là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn khôi phục các sheet bị xóa trong Excel một cách nhanh chóng và dễ dàng. Để sử dụng gói RescueMe, bạn có thể thực hiện các bước sau:
+ Tải xuống và cài đặt gói RescueMe của AbleBits. Mở file Excel mà sheet bị xóa và mở công cụ RescueMe.
+ Chọn tùy chọn “Rescue Sheets” để khôi phục lại sheet bị xóa. Chọn tất cả các sheet bị xóa mà bạn muốn khôi phục và nhấn nút “Rescue” để tiếp tục quá trình khôi phục.
+ Đợi cho quá trình khôi phục hoàn tất. Sau đó, các sheet bị xóa sẽ được khôi phục và được hiển thị trở lại trong workbook.
Lưu ý rằng gói RescueMe của AbleBits có một số giới hạn và có thể không khôi phục được tất cả các sheet bị xóa. Bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng công cụ này và nên lưu lại bản sao của workbook trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào.
Trên đây là các Cách Khôi Phục Sheet Đã Xóa Trong Excel chỉ vài thao tác đơn giản trên máy tính. Studyexcel hy vọng với thông tin giúp bạn sử dụng các tính của Excel một cách đúng cách và hợp lý để tránh mất dữ liệu không đáng có.