Bạn có biết Lời Chào Mở Đầu Bài Thuyết Trình Powerpoint có ý nghĩa rất quan trọng trong việc gây ấn tượng và thu hút sự chú ý của người nghe đến nội dung bài trình bày của bạn không? Tuy nhiên, nếu bạn đã chán với các cách lời chào mở đầu cổ điển.
Hãy cùng Studyexcel tìm hiểu ngay phương pháp bắt đầu bài thuyết trình hiệu quả nhất thông qua bài viết sau đây nhé!
Cách để xây dựng lời chào mở đầu bài thuyết trình cho riêng bạn
Có một quy tắc quan trọng rất phổ biến đối với các nhà diễn thuyết, có tên là “Quy tắc một phút”. Khi bạn là một người diễn thuyết, 1 phút đầu tiên có ý nghĩa rất quan trọng. Nó sẽ quyết định thái độ của người nghe đến với bạn và toàn bộ nội dung bài trình bày mà bạn mang đến.
Điều đó đồng nghĩa với việc, lời chào mở đầu bài thuyết trình góp phần rất quan trọng vào sự thành công khi bạn là một diễn giả.
Tùy thuộc vào đặc điểm của từng sự kiện, bạn có rất nhiều cách khác nhau để bắt đầu. Bạn có thể nhờ MC giới thiệu về bản thân bạn hoặc bạn phải tự giới thiệu chính mình. Mọi người đến với buổi diễn thuyết của bạn vì họ biết về những nội dung mà bạn sẽ trao đổi. Chính vì thế, hãy tự tin rằng, khán giả đến vì muốn lắng nghe bạn.
Hãy bày tỏ lòng biết ơn đến với người nghe bằng những lời chào mở đầu bài thuyết trình đặc sắc và giới thiệu sơ lược về bản thân bạn. Bạn cần nêu rõ tên của mình, chức danh công việc và nơi làm việc. Bạn cũng có thể nói về những kinh nghiệm tương ứng với chủ đề của buổi diễn thuyết mà bạn có. Điều này sẽ giúp gia tăng uy tín và độ tin cậy cho bạn.
Sau đó, bạn hãy tiếp tục với các thông tin sau:
- Giới thiệu về tiêu đề bài thuyết trình của bạn/ chủ đề mà bạn và mọi người cùng nhau khám phá.
- Mục tiêu bạn muốn đạt được thông qua bài trình bày và những gì bạn mong muốn khán giả hiểu được.
- Hãy cho khán giả biết khi nào họ có thể đặt câu hỏi về nội dung bài trình bày.
Bằng cách làm rõ những ý tưởng trên trong lời chào mở đầu bài thuyết trình, bạn sẽ hạn chế được những rủi ro và gián đoạn tiềm ẩn trong suốt buổi thảo luận.
Mẫu câu Mở đầu với một khẳng định tích cực
Cải thiện Tư duy và Triển vọng của bạn
- Hôm nay sẽ thật tuyệt vời.
- Những điều tốt đẹp đang đến với cuộc sống của tôi.
- Tôi tự tin rằng mọi thứ sẽ ổn thỏa.
- Tôi chọn cách sống tích cực và lạc quan.
- Tôi chọn tập trung vào điều tích cực mỗi ngày.
Thúc đẩy sự tự tin
- Tôi yêu con người của tôi.
- Tôi hoàn toàn chấp nhận bản thân mình.
- Tôi buông bỏ những suy nghĩ tiêu cực đối với bản thân.
- Tôi luôn làm việc để hoàn thiện bản thân.
- Tôi đã buông bỏ những gì tôi không thể thay đổi.
Quản lý Lo lắng và Căng thẳng
- Tôi đang trở nên tốt hơn trong việc bình tĩnh.
- Tôi có thể có một ngày tồi tệ trong khi có một cuộc sống tốt đẹp.
- Tôi đủ mạnh mẽ về mặt tinh thần cho bất cứ điều gì xảy ra theo cách của tôi.
- Tôi đang làm hết sức mình có thể.
- Tôi có khả năng chiến thắng sự lo lắng của mình.
Tăng năng suất
- Tôi đã sẵn sàng cho một ngày làm việc hiệu quả.
- Tôi có thói quen làm việc tốt.
- Tôi hoàn thành công việc.
- Tôi sử dụng hiệu quả và hiệu quả thời gian của mình.
- Tôi sẵn sàng cho nhiệm vụ.
Thúc đẩy Sự nghiệp và Thành tích Học tập
- Tôi rất giỏi trong công việc của mình.
- Tôi phấn đấu cho sự tiến bộ chứ không phải sự hoàn hảo.
- Tôi đang trên đường đạt được mục tiêu của mình.
- Học hỏi là siêu năng lực của tôi.
- Tôi là một học sinh ngoan và học giỏi hơn mỗi ngày.
Sức khỏe và Hạnh phúc
- Tôi biết ơn vì sức khỏe mà tôi có.
- Cơ thể tôi rất khỏe.
- Tôi thả trôi những cảm xúc tạo ra những thói quen xấu có lợi cho sức khỏe.
- Tôi đang đưa ra quyết định tốt hơn về những gì tôi ăn và uống.
- Tôi chọn tập thể dục trở thành một phần trong thói quen của mình.
Khen ngợi về kỹ năng
Khen ngợi đồng nghiệp về các kỹ năng là một cách tốt để khuyến khích họ tiếp tục xây dựng các kỹ năng cần thiết để thành công trong vai trò hoặc phát triển trong sự nghiệp của họ.
Bản thân tự tự tin khi thuyết trình
- “Tôi là một người giao tiếp tuyệt vời . ”
- “Tôi thực sự ngưỡng mộ đạo đức làm việc của đồng đội.”
- “Tôi có thể đưa ra một số lời khuyên?”
- “Tôi nghĩ về mọi thứ theo cách sáng tạo như vậy. Sẽ giúp mọi người suy nghĩ về cách giải quyết vấn đề theo một cách mới. ”
Đặt câu hỏi mở
Đặt câu hỏi, với mục đích tăng mức độ tương tác, thậm chí còn trở nên hiệu quả hơn khi lời chào mở đầu bài thuyết trình bạn sử dụng các câu hỏi mở – đặc biệt tốt nếu bạn đang sử dụng công cụ thăm dò ý kiến từ đám mây .
Các câu hỏi mở gợi ý khán giả của bạn cân nhắc ý kiến cá nhân và niềm tin vào câu trả lời của họ, đưa họ đến gần hơn với chủ đề và tự nhiên tăng sự quan tâm cũng như mức độ tương tác của khán giả.
- Giúp khán giả cởi mở hơn bằng cách hỏi:
- Phần đáng nhớ nhất của bạn buổi thuyết trình này là gì?
- Bạn sẽ làm gì khác biệt do kết quả của phiên này?
- Mô tả cảm xúc của bạn về những thay đổi được đề xuất trong một từ …
- Tại sao điều này nó quan trọng?
- Điều này nói lên điều gì về con người chúng ta?
Mở đầu bài thuyết trình với một hành động, câu chuyện ngắn
Ai trong số chúng ta cũng thích nghe kể chuyện, đó có thể là một mẩu chuyện hay, giàu ý nghĩa hay một tình huống hài hước nào đó.
Hãy thỏa mãn mong muốn của họ, họ sẽ tự khắc mở lòng với bạn. Để thu hút người nghe, nhiều người còn sử dụng biện pháp diễn hài, kể các câu chuyện cười hoặc thậm chí lấy mình ra làm tình huống hài hước. Thành công với phương pháp này phải kể đến Giáo sư Lê Thẩm Dương, người trình bày hàng ngàn buổi thuyết trình, truyền cảm hứng cho hàng triệu sinh viên Việt Nam.
Các mẩu chuyện ngắn gọn, súc tích hợp với đề tài buổi thuyết trình sẽ làm khán giả tò mò và theo dõi trọn vẹn câu chuyện, góp phần tạo một sắc thái riêng cho bài thuyết trình của bạn. Tuy nhiên, những câu chuyện quá dài dòng, không có trọng tâm sẽ khiến người nghe cảm thấy mệt mỏi do đó cần cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện.
Bắt đầu bằng sự chân thành
Nếu môi trường và tính chất của buổi thuyết trình không phải ở mức độ cần phải trang trọng, lễ nghĩa, bạn có thể bắt đầu bằng cách nói về cảm nhận của mình khi đến với chương trình này.
Người nghe sẽ rất dễ đồng cảm với những chia sẻ chân tình không khoa trương, máy móc do đó, hãy tận dụng cảm xúc nhưng tâm sự của bạn để chiếm trọn trái tim người nghe.
Tuy nhiên, khán giả không phải những chú bò dễ dàng để bạn dắt mũi, hãy xuất phát từ những cảm xúc thật, đừng giả bộ hay đóng kịch để đánh lừa người nghe như vậy sẽ phản tác dụng.
Cách thuyết trình hay
- Tập trung vào khán giả: Đừng đặt quá nhiều suy nghĩ về bản thân mình, đừng cố tạo ra áp lực bằng những suy nghĩ “tào lao”. Thay vào đó hãy nghĩ “khán giả sẽ hiểu được nội dung gì? Hay họ sẽ học được những gì từ bài thuyết trình này?” làm như thế thì bạn sẽ hiểu rõ được khán giả và nhu cầu của họ để xây dựng nội dung bài thuyết trình phù hợp
- Xây dựng bài thuyết trình khoa học: Kỹ thuật này giúp bạn hệ thống được nội dung bài thuyết trình và giúp bạn ghi nhớ được nội dung tránh việc quên và cố ghi nhớ khi đang thuyết trình.
- Thu hút sự chú ý của khán giả: điều này rất quan trọng để họ tương tác được với bài thuyết trình của bạn nhiều hơn, giúp bạn giảm được lo sợ khi thuyết trình.
- Luyện tập, luyện tập và luyện tập: điều này sẽ luôn đem đến cho bạn sự tự tin và thoải mái khi đứng trước đám đông và sẵn sàng cho bài thuyết trình của mình.
- Sử dụng ngôn ngữ co thể hiệu quả: ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò rất quan trọng vào sự thành công của một buổi thuyết trình . Ngay trước khi bạn bắt đầu nói, hãy tạm dừng, giao tiếp bằng mắt và mỉm cười. Khán giả sẽ đánh giá cao điều đó và bạn cũng sẽ thấy rằng họ đang quan tâm đến những gì bạn nói.
Những lưu ý khi chào hỏi trước khi thuyết trình
Chào hỏi trước khi thuyết trình là một bước quan trọng để tạo dựng sự chuyên nghiệp, thiện cảm và sự chú ý của khán giả. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi chào hỏi trước khi thuyết trình:
Có rất nnhiều cách để chào hỏi trước khi thuyết trình như giới thiệu bản thân, hỏi thăm khán giả, tạo tiếng vang hoặc bằng một trò chơi. Hãy lựa chọn cách phù hợp với chủ đề của cuộc thuyết trình và đối tượng khán giả.
Trong quá trình chào hỏi, bạn nên giữ đôi mắt liên tục với khán giả để tạo cảm giác thân thiện và gần gũi. Điều này cũng giúp bạn kiểm soát bài thuyết trình của mình và thực hiện các phương pháp giao tiếp hiệu quả. Sử dụng ngôn ngữ thân thiện, trực quan giúp tạo ra sự gần gũi và tạo cảm giác thoải mái cho khán giả. Hãy tránh sử dụng ngôn ngữ khó hiểu, phức tạp hoặc quá chuyên nghiệp để không khiến khán giả cảm thấy khó hiểu và bị lạc lõng.
Chào hỏi trước khi thuyết trình có thể tạo ra bầu không khí sôi động, hứng khởi bằng cách sử dụng tiếng vang, một trò chơi hay các câu hỏi thú vị.
Điều này giúp thu hút sự chú ý của khán giả và khiến họ tập trung hơn vào cuộc thuyết trình. Chào hỏi trước khi thuyết trình không nên quá dài dòng, chỉ nên kéo dài trong khoảng 1-2 phút. Nếu bạn quá dài dòng, khán giả có thể sẽ mất tập trung và không theo kịp cuộc thuyết trình của bạn.
Tránh những sai lầm phổ biến khi chào hỏi
Để có thể tạo dựng sự chuyên nghiệp và thiện cảm khi chào hỏi trước khi thuyết trình, hãy tránh những sai lầm phổ biến như sau:
– Những cuộc chào hỏi dài dòng, rất nhiều chi tiết không cần thiết sẽ làm cho khán giả mất tập trung và không theo kịp bài thuyết trình của bạn. Hãy lựa chọn ra những câu chào hỏi đơn giản, ngắn gọn và súc tích.
– Chào hỏi trước khi thuyết trình cũng là một phần của bài thuyết trình. Nếu bạn không chuẩn bị tốt, chưa biết rằng sẽ chào hỏi như thế nào, điều này sẽ khiến bạn mất sự tự tin và gây ấn tượng không tốt với khán giả.
– Chào hỏi trước khi thuyết trình cũng là một cơ hội để kết nối với khán giả. Nếu bạn không giữ liên lạc mắt với khán giả hoặc không tạo sự gần gũi, khán giả có thể cảm thấy không thoải mái và không muốn tiếp tục theo dõi bài thuyết trình của bạn.
– Tránh việc sử dụng ngôn ngữ khó hiểu, phức tạp hoặc quá chuyên nghiệp trong cuộc chào hỏi trước khi thuyết trình. Nếu không, khán giả có thể không hiểu được ý bạn muốn truyền tải và bị lạc lõng.
– Chào hỏi trước khi thuyết trình cần phải đồng nhất với các chủ đề của bài thuyết trình. Nếu cuộc chào hỏi không phù hợp với chủ đề, khán giả có thể không hiểu rõ mục đích của bạn và không muốn tiếp tục theo dõi.
– Nếu bạn sử dụng tiếng vang hoặc một trò chơi trong cuộc chào hỏi, hãy chắc chắn rằng nó phù hợp với từng đói tượng và không gian cụ thể.
Tham khảo cách mở đầu bài thuyết trình bằng tiếng Anh hấp dẫn
Chào mừng khán giả tham dự
Mở đầu một buổi thuyết trình chắc chắn sẽ là lời chào nồng nhiệt gửi đến các khán giả đã đến tham dự. Đối với bài thuyết trình bằng tiếng Anh, bạn chỉ cần sử dụng một số mẫu câu chào mừng đơn giản như sau:
- Good morning/ afternoon/ evening, ladies and gentlemen. – Xin chào các quý ông và quý bà!
- Hello/ Hi, everyone. – Xin chào mọi người.
- First of all, let me thank you all for coming here today. – Trước hết, tôi xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các bạn đã có mặt ngày hôm nay.
- I’m pleased/ delighted to welcome you today. – Tôi vui mừng chào đón các bạn trong ngày hôm nay.
- It’s good to see you all here today. – Thật vui khi được gặp tất cả các bạn tại đây.
Giới thiệu về bản thân
Phần tiếp theo khi mở đầu bài thuyết trình bằng tiếng Anh, bạn sẽ tự giới bản thân với khán giả. Các mẫu câu tham khảo như sau:
- Let me introduce myself. I’m Demi Bourbon from… – Cho phép tôi tự giới thiệu về bản thân. Tôi là Demi Bourbon đến từ…
- Let me just start by introducing myself. My name is… – Tôi xin bắt đầu bằng việc tự giới thiệu về bản thân. Tên tôi là….
- As you probably know, I’m the new HR manager./ I’m here in my function as… – Có lẽ các bạn đã biết, tôi là quản lý nhân sự mới./ Tôi ở đây với vai trò…
- I’m the project manager in charge of… – Tôi là quản lý dự án phụ trách…
Dẫn dắt đến chủ đề thuyết trình
Để vào nội dung chính một cách tự nhiên, với tư cách là người trình bày, bạn nên nhắc lại chủ đề của bài thuyết trình. Các cấu trúc câu thông dụng thường gặp là:
- Today’s topic is… – Chủ đề của hôm nay là….
- What I’d like to present to you today is… – Hôm nay điều tôi muốn trình bày với các bạn là…
- The subject/ topic of my presentation focuses on… – Chủ đề/ đề tài thuyết trình của tôi tập trung vào…
- Today I’m going to talk about… – Hôm nay tôi sẽ nói về…
- In my talk I’ll tell you about… – Trong bài nói này, tôi sẽ trình bày về…
Giải thích lý do khiến khán giả hứng thú
Đây là phần không bắt buộc, tuy nhiên nếu muốn tạo sự hứng thú và lôi cuốn, bạn có thể thêm một số các câu sau để tạo độ hòa hợp với khán giả hơn:
- My presentation is particularly relevant to those of you/ us who… – Bài thuyết trình của tôi vô cùng liên quan đến những bạn/ chúng ta, người mà…
- The topic is of particular interest to those of you/ us who… – Chủ đề hôm nay sẽ là mối quan tâm rất lớn của những ai/ chúng ta…
- Today’s subject is very important for you guys because … – Chủ đề ngày hôm nay rất quan trọng với các bạn bởi vì…
Khi đã nắm được Lời Chào Mở Đầu Bài Thuyết Trình Powerpoint, bạn cần học câu chào khi thuyết trình trước đám đông để buổi thuyết trình được hiệu quả nhất. Hiện nay, có nhiều cách giúp bạn tự học thuyết trình tại nhà như: tập thuyết trình trước gương, tự thu âm lại giọng nói rồi nghe lại và điều chỉnh cho phù hợp.
‘Trong bài viết trên, Studyexcel đã chia sẻ cho các bạn những cách chào hỏi trước khi thuyết trình ấn tượng. Với những thông tin đã chia sẻ, chắc hẳn các bạn đã góp nhặt được nhiều thông tin quý báu trên con đường trở thành nhà thuyết trình chuyên nghiệp rồi đúng không!